Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hướng dẫn cung cấp giấy tờ, tài liệu để thực hiện thủ tục khai tử cho người chết đã lâu

Luật Hộ tịch năm 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định việc giải quyết đăng ký khai tử cho một người đã chết quá lâu theo yêu cầu của người thân của họ. Tuy nhiên, thực tế hiện nay người dân còn nhiều bỡ ngỡ trong việc cung cấp các giấy tờ, tài liệu chứng minh được thông tin về họ, chữ đệm, tên, năm sinh của người chết; nơi chết; nguyên nhân chết; giờ, ngày, tháng, năm chết; nơi cư trú cuối cùng của người chết (nếu có). Vì vậy để đảm bảo quyền lợi của mọi công dân, UBND xã Ngọc Đào hướng dẫn cụ thể các giấy tờ, tài liệu chứng minh khi thực hiện thủ tục khai tử cho người chết quá lâu đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định.

Căn cứ tại Mục 7, Chương II, Luật Hộ tịch; Điều 13 Thông tư 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch; vận dụng hướng dẫn nghiệp vụ của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực; UBND xã Ngọc Đào hướng dẫn như sau:

1. Trường hợp đăng ký khai tử cho người chết đã lâu, không có Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay thế Giấy báo tử theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP thì người yêu cầu đăng ký khai tử phải cung cấp được giấy tờ, tài liệu, chứng cứ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận hợp lệ chứng minh sự kiện chết. (Ví dụ: hồ sơ, lý lịch cá nhân đi học, đi làm do cơ quan, đơn vị nơi học tập, công tác quản lý, xác nhận, có ghi nhận thông tin liên quan đến việc tử vong; Biên bản xác minh tai nạn, Giấy chứng nhận mai táng, hợp đồng hỏa táng, văn bản xác nhận của chính quyền, công an địa phương...), các giấy tờ, tài liệu này cần được UBND xã phối hợp với cơ quan có liên quan kiểm tra, xác minh chặt chẽ, bảo đảm thông tin đúng sự thật.

Trường hợp người yêu cầu đăng ký khai tử chỉ cung cấp được các giấy tờ như: gia phả dòng họ, giấy tờ tùy thân của người chết (nếu có); ảnh bia, mộ người chết; văn bản xác nhận của người làm chứng về các thông tin liên quan đến người chết, sự kiện chết; nếu các thông tin này được UBND xã kiểm tra, xác minh, khẳng định được tính xác thực, có lập Biên bản xác minh thì có thể được vận dụng coi là căn cứ để thực hiện việc đăng ký khai tử.

2. Trường hợp người yêu cầu đăng ký khai tử không có giấy tờ, tài liệu, chứng cứ chứng minh theo quy định tại mục 1 trên hoặc giấy tờ, tài liệu, chứng cứ không hợp lệ, không bảo đảm giá trị chứng minh thì UBND xã Ngọc Đào có quyền từ chối đăng ký khai tử theo quy định và hướng dẫn người dân liên hệ Tòa án có thẩm quyền để xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật về dân sự

Trên đây là hướng dẫn người dân cung cấp các giấy tờ, tài liệu để thực hiện thủ tục khai tử cho người chết đã lâu của UBND xã Ngọc Đào nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục khai tử nhanh gọn đúng theo quy định./.

Phương Thảo
Tin khác
Tin tức
Đăng nhập