Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Lịch sử phát triển

Ngọc Đào là một xã thuộc huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, được thành lập năm 2020 trên cơ sở sáp nhập hai xã Đào Ngạn và Phù Ngọc. Với bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời, trải qua quá trình lao động, chiến đấu, nhân dân Ngọc Đào đã hun đúc nên truyền thống cần cù, sáng tạo, kiên cường, anh dũng trong đấu tranh chống thiên tai và địch họa; tương thân, tương ái, gắn bó mật thiết trong mối quan hệ gia đình, láng giềng, dòng họ, cộng đồng xóm làng.

Hội tụ đầy đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, Ngọc Đào là địa phương có phong trào cách mạng sôi nổi trong những năm 1930 - 1945, nơi đây được mệnh danh là sợi chỉ đỏ trong suốt thời kỳ tiền khởi nghĩa. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sau 15 năm chuẩn bị mọi mặt (căn cứ địa cách mạng, lực lượng chính trị, lực lượng vũ trang, trang bị vũ khí, tập dượt đấu tranh...), khi thời cơ đến, nhân dân Ngọc Đào cùng với cả nước đã vùng dậy đứng lên đấu tranh giành chính quyền thắng lợi. Với vị thế và có đóng góp quan trọng cho cách mạng, Ngọc Đào được công nhận là xã An toàn khu.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mặc dù bị địch đàn áp dã man nhưng quân dân trên địa bàn luôn đoàn kết một lòng; vượt qua hy sinh, gian khổ hoàn thành nhiệm vụ, tiêu hao nhiều sinh lực địch, góp phần làm nên thắng lợi chung của dân tộc. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, năm 1998, nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Phù Ngọc và xã Đào Ngạn (nay là xã Ngọc Đào) vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Bước vào thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, với lời thề sắt son “Tất cả vì đồng bào miền Nam ruột thịt”, thực hiện khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, lớp lớp người con quê hương lên đường đánh giặc, nhiều người đã anh dũng hy sinh, bao người con ưu tú đã để lại một phần thân thể nơi chiến trường vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Những người ở lại vẫn vững tay cày, chắc tay súng, vừa sản xuất, vừa chiến đấu và phục vụ chiến đấu, tích cực chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam, góp sức cùng quân dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Đảng bộ xã Phù Ngọc và Đảng bộ xã Đào Ngạn (nay là Đảng bộ xã Ngọc Đào) lãnh đạo nhân dân đoàn kết phấn đấu, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào và ý chí, khát vọng vươn lên trên quê hương cội nguồn cách mạng; khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, tự bằng lòng; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Tin mới


Đăng nhập